Categories: Tin tức

Tổng hợp 13 mẹo hữu ích giúp bạn bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay

(TECH MOSS) Hút thuốc lá là thói quen xấu, có hại cho sức khỏe. Do đó, hãy học cách bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Tech Moss sẽ giúp bạn với 10 mẹo nhỏ sau đây.

> Xem thêm:

Cách cai thuốc lá hiệu quả nhất là gì?

Đối với hầu hết những người sử dụng thuốc lá, cảm giác thèm thuốc lá có thể chế ngự được. Điều quan trọng là bạn không được khuất phục trước những cơn thèm thuốc này. Mặc dù cảm giác thèm ăn có thể dữ dội và gây lo lắng, nhưng chúng chỉ là tạm thời. Với các biện pháp thích hợp và một hệ thống hỗ trợ, theo thời gian, bạn có thể khắc phục vĩnh viễn cảm giác thèm ăn và bỏ thuốc lá.

Liệu pháp thay thế nicotin

Các lựa chọn cho liệu pháp thay thế nicotin bao gồm:

  • – Nicotine trong thuốc xịt mũi hoặc ống hít, có thể yêu cầu miếng dán nicotine không kê đơn, kẹo cao su và viên ngậm
  • – Loại thuốc không chứa nicotine để cai thuốc lá như Zyban (bupropion) và Chantix (varenicline), cần phải có đơn thuốc.

Tránh các yếu tố kích hoạt cơn thèm thuốc

Đó là các tình huống khiến bạn muốn hút thuốc. Đó có thể là trong khi uống rượu hoặc các tình huống căng thẳng. Xác định các tình huống kích hoạt, tránh hoàn toàn hoặc tìm cách đối phó với chúng.

Các cách cai thuốc hiệu quả

Trì hoãn và củng cố tích cực

Khi cơn thèm thuốc lá xuất hiện, việc trì hoãn việc hút thuốc bằng cách tìm lý do hoặc đến những khu vực cấm hút thuốc cho đến khi cơn thèm thuốc biến mất có thể sẽ rất hữu ích. Thói quen ở một mình cũng có thể khiến bạn muốn quay trở lại thói quen hút thuốc. Do đó, hạn chế việc ở một mình nếu bạn lo sợ mình sẽ hút thuốc.

Cơ chế đối phó

Các cơ chế đối phó khác nhau có thể giúp vượt qua cơn thèm thuốc lá. Nhai kẹo cao su, kẹo, nhấm các loại hạt hoặc bất cứ thứ gì dai hoặc giòn có thể hữu ích. Đánh răng để lại cảm giác sạch sẽ trong miệng và có thể giúp bạn loại bỏ cảm giác thèm thuốc lá. Đánh lạc hướng bản thân bằng cách thực hiện các hoạt động khác như rửa bát, xem TV, chơi với thú cưng hoặc nói chuyện với bạn bè và gia đình để vượt qua cơn thèm thuốc.

Hoạt động thể chất và sở thích: Hoạt động thể chất như tập thể dục, thể thao, yoga, đi bộ nhanh, và thậm chí khiêu vũ có thể giúp giảm cơn thèm thuốc lá. Nếu không thể hoạt động thể chất, trau dồi các sở thích như viết lách, nghệ thuật, làm thủ công hoặc thậm chí là việc nhà cũng có thể hữu ích không kém.

Quản lý áp lực căng thẳng

Quản lý căng thẳng là cần thiết cho những người có thói quen hút thuốc lá do căng thẳng. Quản lý căng thẳng bằng cách thực hành các kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như các bài tập thở sâu, yoga, tưởng tượng, thiền, mát xa hoặc nghe nhạc êm dịu có thể hữu ích.

Chế độ ăn uống

Uống nhiều nước và trà xanh, tránh uống cà phê và trà đen, đặc biệt là trong vài ngày đầu cai thuốc. Thói quen này có thể giúp thải nicotine ra ngoài nhanh hơn. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả có thể giúp cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể và chống lại cơn thèm thuốc lá.

Tìm kiếm một hệ thống hỗ trợ: Kết nối với bạn bè và gia đình có thể giúp duy trì động lực và hỗ trợ cai thuốc lá. Tham gia các hoạt động với bạn bè và gia đình có thể giúp đánh lạc hướng cơn thèm thuốc. chúng ta cũng có thể cân nhắc tham khảo một nhà trị liệu chuyên nghiệp để giúp ức chế cảm giác thèm thuốc và kiểm soát căng thẳng.

Nhắc nhở bản thân về các lợi ích để cai thuốc lá

Thường xuyên nhắc nhở bản thân về lợi ích của việc bỏ thuốc lá bằng cách viết ra giấy hoặc nói to sẽ rất hữu ích. Những lợi ích có thể kể đến như khỏe mạnh hơn, giúp người thân mạnh khỏe hơn và tiết kiệm tiền.

Tăng cường động lực tích cực: Tự thưởng cho bản thân sau khi vượt qua cơn thèm thuốc để có thể giúp duy trì động lực.

Số 1: Biết tại sao bạn muốn bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá là một ý tưởng hoàn hảo! Nhận một lý do mạnh mẽ, thúc đẩy và làm điều đó ngay bây giờ! Làm điều đó cho bản thân: để cảm thấy tốt hơn và trông trẻ hơn, và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Hãy làm điều đó vì gia đình bạn; bảo vệ những người thân yêu của bạn khỏi khói thuốc.

Số 2: Đừng cai thuốc lá đột ngột

Việc bỏ thuốc lá thành công bằng cách ngừng ngay lập tức không phổ biến. Hầu hết những người bỏ thuốc đột ngột cuối cùng lại hút thuốc. Nghiện nicotine cần đến lộ trình giảm dần dần để tránh các triệu chứng cai nghiện.

Số 3: Thử liệu pháp thay thế Nicotine

Ngừng nicotine có thể gây ra cảm giác bồn chồn, trầm cảm và có thể dẫn đến thất vọng. Cảm giác thèm thuốc có thể trỗi dậy. Các phương pháp điều trị thay thế nicotine bao gồm kẹo cao su nicotine, miếng dán và viên ngậm. Các phương pháp có thể hữu ích giúp bạn quên đi thuốc lá.

Số 4: Tìm hiểu về Thuốc kê đơn

Thảo luận về việc thay thế nicotine với bác sĩ của bạn. Có những loại thuốc kê đơn có thể làm giảm cảm giác thèm thuốc lá và giảm các triệu chứng cai nghiện.

Số 5: Nhờ người giúp đỡ

Bạn bè và gia đình có thể khuyến khích và hỗ trợ bạn trong quá trình cai thuốc. Đây sẽ là những người nhắc nhở bạn về việc bỏ thuốc, giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc.

Khi các phương pháp này được kết hợp với liệu pháp thay thế nicotine, tỷ lệ thành công trong việc bỏ thuốc của bạn có thể tăng lên.

Số 6: Quản lý căng thẳng

Các kỹ thuật giảm căng thẳng rất hữu ích khi bỏ hút thuốc. Các phương pháp hữu ích có thể bao gồm yoga, thái cực quyền, âm nhạc, massage và tập thể dục.

Số 7: Tránh rượu, các chất kích thích khác

Rượu có thể là nguyên nhân khiến mọi người quay trở lại hút thuốc. Tương tự, cà phê và bữa ăn có thể làm tái phát cơn nghiện. Hãy tìm cách thay thế phù hợp. Một số người cảm thấy hữu ích khi đánh răng hoặc nhai kẹo cao su sau khi ăn.

Số 8: Dọn nhà

Dọn sạch bất cứ thứ gì khiến bạn nhớ đến việc hút thuốc trong nhà. Lấy gạt tàn và bật lửa ra khỏi nhà và giặt quần áo, vải bọc, rèm và thảm. Máy làm mát không khí cũng sẽ giúp loại bỏ mùi thuốc lá quen thuộc đó.

Số 9: Thử nghiệm các phương pháp

Tái nghiện là điều phổ biến. Nếu bạn tái nghiện thuốc lá, hãy phân tích tình huống của bạn. Kiểm điểm xem điều gì có thể khiến bạn hút thuốc trở lại. Xác định lại cam kết của bạn và đặt một “ngày nghỉ việc” và thực hiện nó!

Số 10: Đi lại

Hoạt động tập thể dục có thể làm giảm cảm giác thèm nicotine và các triệu chứng cai nghiện. Khi bạn cảm thấy muốn hút thuốc, hãy di chuyển và tìm một hoạt động mà bạn yêu thích. Điều này cũng có thể giúp giữ cân nặng của bạn ở mức tối ưu.

Số 11: Ăn trái cây và rau

Đừng lo lắng về việc ăn kiêng trong giai đoạn đầu bỏ thuốc lá. Tập trung vào việc ăn những thực phẩm lành mạnh. Đáng chú ý, rau, trái cây và các sản phẩm từ sữa ít béo có thể lấn át mùi thuốc lá. Đây là phát hiện theo một nghiên cứu của Đại học Duke.

Số 12: Đặt phần thưởng của bạn

Một lợi ích khác của việc ngừng hút thuốc là tài chính. Hãy tự thưởng cho bản thân bằng cách chi tiền vào những thứ bạn thích hoặc tiết kiệm cho những thứ bạn thực sự muốn!

Số 13: Làm vì sức khỏe của bạn

Phần thưởng thực sự trong việc ngừng hút thuốc là sức khỏe được cải thiện. Ngừng hút thuốc làm giảm huyết áp của bạn, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, cũng như phổi và các dạng ung thư khác.

Hãy thực hành bỏ thuốc ngay hôm nay để có sức khỏe tốt nhất. Tech Moss hy vọng những hướng dẫn trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Techmoss.net

Nguyễn Thương

Recent Posts

[ Chi tiết ] Giấy phép kinh doanh nhà thuốc bao gồm những gì?

Khi mở nhà thuốc cần những giấy tờ gì? Hồ sơ và thủ tục như…

2 years ago

Phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án điện tử Moss Hospital

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử sẽ giúp bệnh viện rút ngắn…

2 years ago

Kinh doanh dược phẩm là gì? Những lưu ý khi kinh doanh dược phẩm

Kinh doanh dược phẩm là một trong những ngành nghề, lĩnh vực được đánh giá…

2 years ago

5 yếu tố quan trọng khi kinh doanh bệnh viện mà người mới cần phải biết

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, lĩnh vực kinh doanh bệnh viện…

2 years ago

Các phần mềm xử lý văn bản được đánh giá cao hiện nay

Khi khối lượng giấy tờ, công văn nội bộ ngày càng nhiều các doanh nghiệp…

2 years ago

Cách quản lý hồ sơ hiệu quả cho nhân viên văn phòng

Rất nhiều doanh nghiệp đang gặp vấn đề trong cách quản lý hồ sơ, giấy…

2 years ago

This website uses cookies.