Ở Việt Nam, viêm gan C chiếm tỷ lệ khá cao. Nhiều người có thể sợ hãi khi được chuẩn đoán mắc bệnh viêm gan. Tuy nhiên, chỉ cần quản lý thuốc uống, chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, bạn đã có thể sống chung với căn bệnh viêm gan C mạn. Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ về căn bệnh này và không còn phải sợ hãi.

Xem thêm:

Viêm gan C (Hep C, HCV) là gì?

Viêm gan C (HCV) là một loại virus gây viêm gan. Virus gây viêm gan C là thành viên của gia đình vi-rút bao gồm viêm gan A và viêm gan B. Các vi-rút hoạt động khác nhau và có các phương thức lây truyền khác nhau. Viêm gan C có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng, suy gan, ung thư gan và thậm chí tử vong.

 Gan trong cơ thể người và virus viêm gan C (hep c) Gan trong cơ thể người và virus viêm gan C (hep c)

Viêm gan C phổ biến như thế nào?

Khoảng 75% người Mỹ trưởng thành mắc bệnh viêm gan C (hep c). Một phần lớn trong đó là những người trẻ tuổi.

Khoảng 2,7-3,9 triệu người ở Hoa Kỳ hiện đang sống với nhiễm viêm gan C mãn tính. 75% -85% số người bị nhiễm viêm gan C bị nhiễm viêm gan C mạn tính. Loại virus này phổ biến nhất ở người trẻ, chiếm 75% tổng số người trưởng thành bị nhiễm bệnh. Tỷ lệ viêm gan C là cao nhất trong những năm 1970 và 1980. Nhiều người bị viêm gan C không biết họ mắc bệnh này vì vi-rút có thể không tạo ra các triệu chứng cho đến hàng thập kỷ sau khi bị nhiễm bệnh.

Viêm gan C ở trẻ em

Viêm gan C ít gặp hơn ở trẻ em, nhưng có khoảng 23.000-46.000 trẻ em ở Hoa Kỳ bị viêm gan C. Hầu hết trẻ em bị nhiễm viêm gan C khi sinh. Trẻ em có 1/20 nguy cơ bị nhiễm bệnh nếu người mẹ bị viêm gan C. Thanh thiếu niên có thể bị nhiễm viêm gan C bằng cách tiếp xúc với việc sử dụng thuốc IV, dùng chung kim tiêm và các hành vi tình dục không an toàn. Có tới 40% trường hợp viêm gan C ở trẻ em sẽ tự khỏi sau 2 tuổi, nếu vi-rút này được truyền khi sinh từ mẹ sang con.

Con đường lây nhiễm viêm gan C?

Viêm gan C là một bệnh truyền qua đường máu, có nghĩa là nó lây truyền qua tiếp xúc với máu bị nhiễm bệnh. Thông thường virus xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương đâm thủng trên da.

Viêm gan C có lây không? Có, viêm gan C là truyền nhiễm. Cách lây nhiễm phổ biến nhất là lây truyền qua sử dụng thuốc tiêm. Dùng chung kim tiêm với người bị nhiễm bệnh có thể truyền bệnh viêm gan C.

Trước năm 1992, nguồn cung cấp máu của Hoa Kỳ không được sàng lọc như ngày nay. Vì vậy một số người mắc bệnh viêm gan C do truyền máu. Hiếm khi, những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm viêm gan C mắc phải virus này. Viêm gan C cũng có thể lây lan qua quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh hoặc dùng chung vật dụng cá nhân (dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng) với người nhiễm virus. Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm.

Xét nghiệm máu kiểm tra virus viêm gan C

Xét nghiệm máu kiểm tra virus viêm gan C

Triệu chứng viêm gan C (Hep C)

Các triệu chứng của viêm gan C có thể bao gồm đau bụng, nước tiểu sẫm màu và kèm theo sốt.
Khoảng 70% đến 80% những người bị virus viêm gan C không có bất kỳ triệu chứng nào, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Ở những người này, các triệu chứng có thể phát triển nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ sau đó, khi tổn thương gan xảy ra. Một số người có thể thấy rõ các triệu chứng từ 2 tuần đến 6 tháng sau khi bị nhiễm trùng.

Thời gian trung bình để phát triển các triệu chứng là 6 đến 7 tuần sau khi nhiễm virus. Một người bị nhiễm viêm gan C, nhưng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào vẫn có thể truyền virus cho người khác. Các triệu chứng có thể bao gồm:

– Sốt từ nhẹ đến nặng

– Mệt mỏi

– Đau bụng

– Ăn không ngon

– Buồn nôn

– Nôn

– Đau khớp

– Nước tiểu đậm

– Phân màu đất sét

– Vàng da (vàng da)

Nhiễm viêm gan C cấp tính và mãn tính

Nhiễm viêm gan C cấp tính khi các triệu chứng xuất hiện trong vòng 6 tháng sau khi nhiễm virus. Khoảng 20% ​​đến 30% những người mắc bệnh viêm gan C gặp phải bệnh cấp tính. Sau đó, cơ thể sẽ loại bỏ virus hoặc tiếp tục phát triển thành nhiễm trùng mãn tính.

Nhiễm viêm gan C mãn tính chính là nhiễm trùng kéo dài. Phần lớn những người bị nhiễm viêm gan C cấp tính (75% đến 85%) tiếp tục phát triển dạng mãn tính của bệnh.

Viêm gan C được chẩn đoán như thế nào?

Nhiễm viêm gan C được chẩn đoán bằng một số xét nghiệm máu. Xét nghiệm kháng thể viêm gan C kiểm tra các kháng thể (hạt miễn dịch) chống lại virus. Kết quả “không phản ứng” có nghĩa là các kháng thể chống lại virus không được phát hiện. Kết quả “phản ứng” có nghĩa là có kháng thể với virus, nhưng xét nghiệm không thể chỉ ra liệu nhiễm trùng là hiện tại hay từ quá khứ.

Một xét nghiệm máu khác để đánh giá sự hiện diện của yếu tố di truyền viêm gan C (xét nghiệm HCV RNA) có sẵn. Kết quả xét nghiệm này có thể giúp các bác sĩ xác định liệu nhiễm trùng viêm gan C có xuất hiện hay không. Các xét nghiệm máu bổ sung có thể được sử dụng để xác định lượng virus trong cơ thể.

Khi ai đó đã được chuẩn đoán nhiễm viêm gan C, bác sĩ sẽ yêu cầu thêm các xét nghiệm để đánh giá mức độ tổn thương gan. Sinh thiết gan có thể được thực hiện. Có một số chủng virus viêm gan C khác nhau đáp ứng với các phương pháp điều trị khác nhau. Vì lý do này, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm để xác định kiểu gen của nhiễm trùng viêm gan C để giúp xác định quá trình điều trị.

Ai nên khám xét nghiệm viêm gan C?

– Người từng sử dụng ma túy hoặc sử dụng kim tiêm

– Nhân viên y tế tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể

– Những người có vợ/chồng bị viêm gan C mãn tính

– Những người đã lọc máu trong một thời gian dài

– Những người được truyền máu hoặc ghép tạng từ người hiến tạng trước tháng 7 năm 1992

– Người nhiễm HIV

– Những người sinh từ năm 1945 đến năm 1965

Biến chứng viêm gan C có thể xảy ra

Một bác sĩ chỉ vào một mô hình của gan người. Nhiễm viêm gan C đôi khi có thể cần đến phẫu thuật ghép gan.

Nhiễm viêm gan C mãn tính là một bệnh kéo dài với các biến chứng nghiêm trọng. Khoảng 75% đến 85% những người bị nhiễm viêm gan C cấp tính tiếp tục phát triển thành viêm gan C mãn tính. Trong số những người thuộc nhóm bệnh mãn tính, hơn 2/3 sẽ bị các bệnh gan khác. Lên đến 20% sẽ phát triển bệnh xơ gan, hoặc sẹo gan, trong vòng 20 đến 30 năm. Xơ gan ảnh hưởng đến chức năng gan và làm tăng men gan. Có tới 5% người bị nhiễm viêm gan C mãn tính sẽ chết vì ung thư gan hoặc xơ gan. Nhiễm viêm gan C mãn tính là lý do phổ biến nhất cho các ca ghép gan ở Mỹ.

Điều trị viêm gan C (Hep C)

Điều trị viêm gan C là hoàn toàn khả thi. Quá trình điều trị phụ thuộc vào việc nhiễm trùng gan là cấp tính hay mãn tính, chủng (kiểu gen) của virus, số lượng virus trong cơ thể (tải lượng virus), mức độ tổn thương gan, đáp ứng với điều trị trước đó và sức khỏe của bệnh nhân.

Điều trị viêm gan cũng mang tính cá nhân hóa cao. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải được chăm sóc bởi bác sĩ có chuyên môn trong lĩnh vực này. Mục tiêu của điều trị là đạt được tỷ lệ đáp ứng virus bền vững (SVR). Điều này có nghĩa là không có virus mới nào phát hiện trong máu 6 tháng sau khi điều trị. Mặc dù không phải là một cách chữa trị khỏi hoàn toàn, đạt được SVR là điều tốt nhất đẹp nhất với người bệnh. Nhiều người bị viêm gan C có thể đạt được SVR khi điều trị.

Viêm gan C và ghép gan

Một số người bị viêm gan C tiến triển và tổn thương gan nghiêm trọng phải trải qua ghép gan. Tuy nhiên, điều này không điều trị dứt điểm được nhiễm trùng. Bệnh nhân bị nhiễm trùng hoạt động tại thời điểm cấy ghép sẽ phát triển viêm gan C ở gan mới. Đôi khi nhiễm trùng tái phát ngay cả khi bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc kháng vi-rút.

Những người đã đạt được đáp ứng virus bền vững SVR (hay không có virus có thể phát hiện trong máu 6 tháng sau khi điều trị) có nguy cơ bị nhiễm viêm gan C rất thấp ở gan mới.

Viêm gan C có chữa được không?

Khoảng 15% đến 25% những người bị nhiễm viêm gan C tự loại bỏ virus. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xác định lý do tại sao viêm gan C tự nhiên biến mất ở một số bệnh nhân. Trong khi những người khác virus tiếp tục phát triển các triệu chứng.

Không có cách chữa trị nhiễm trùng viêm gan C hoạt động hoặc mãn tính, nhưng đáp ứng virus bền vững (SVR) là điều tốt nhất mà bệnh nhân viêm gan có thể làm. Nhiễm viêm gan C hiếm khi tái phát ở những người đã đạt được SVR.

Vắc xin viêm gan C

Nghiên cứu về vắc-xin viêm gan C (hep c) đang được tiến hành. Hiện tại không có vắc-xin viêm gan C. Nghiên cứu đang tiếp tục phát triển vắc-xin chống lại vi-rút. Có vắc-xin viêm gan A và viêm gan B.

Cách phòng chống viêm gan C

Viêm gan C là một bệnh nhiễm trùng máu. Để giảm nguy cơ lây nhiễm, tránh dùng chung vật dụng cá nhân (bàn chải đánh răng và dao cạo râu) với người khác. Hạn chế sử dụng thuốc tiêm. Nếu bạn phải sử dụng thuốc tiêm, không bao giờ dùng chung kim tiêm và thiết bị với người khác. Cũng không nên xăm hình trên cơ thể. Sử dụng bao cao su khi quan hệ.

Nhân viên y tế nên có biện pháp phòng ngừa để tránh kim đâm và vứt bỏ kim tiêm và các vật liệu khác tiếp xúc với máu. Nói chuyện với bác sĩ về các yếu tố nguy cơ của bạn và tuân theo các tiêu chuẩn sàng lọc đối với bệnh viêm gan C.

Nếu bạn bị viêm gan C, cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa phổ biến này để ngăn ngừa lây lan hoặc truyền viêm gan C cho người khác:

– Vứt bỏ đúng cách bất kỳ băng, mô, tampon hoặc bất cứ thứ gì khác có chứa máu của bạn

– Rửa tay hoặc bất kỳ đồ vật nào tiếp xúc với máu của bạn

– Làm sạch máu đổ trên bề mặt bằng thuốc tẩy gia dụng và nước

– Không dùng chung vật dụng cá nhân có máu của bạn trên đó

– Không cho con bú nếu núm vú của bạn bị nứt và chảy máu

– Không hiến máu, tinh trùng hoặc nội tạng

Trên đây là tổng hợp của Tech Moss về căn bệnh viêm gan này. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn và người thân yêu của mình.

Techmoss.net

Tin tức liên quan